Giải quyết vấn nạn “bạo lực học đường” - Cần có sự chung tay từ nhiều phía

          Thời gian gần đây, trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng, diễn đàn, mạng xã hội…xuất hiện nhiều thông tin về những vụ “bạo lực học đường” gây nhức nhối trong dư luận và tâm lý bất an ảnh hưởng đến môi trường học tập của học sinh. Trên địa bàn huyện, từ đầu năm đến nay, cũng đã xảy ra vài vụ việc học sinh gây gỗ, đánh nhau trong Nhà trường. Vấn nạn “bạo lực học đường” ở địa phương tuy chưa đến mức báo động, tuy nhiên, cần phải có những giải pháp ngăn chặn kịp thời để không lan rộng, ảnh hưởng xấu đến chất lượng giáo dục tại địa phương. Muốn làm được điều đó, cần phải có cái nhìn thấu đáo về bản chất của sự việc và sự chung tay từ nhiều phía.

          1. Căn nguyên của vấn đề

          Qua theo dõi thông tin tại các trường, trong số những vụ việc được xếp vào nhóm “bạo lực học đường” từ đầu năm đến nay, thì tham gia vào các vụ gây gỗ, đánh nhau, phần lớn các em ở độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi. Hầu hết nguyên nhân đến từ những mâu thuẫn vụn vặt, thách thức nhau trên mạng xã hội, thách đố của bạn bè xung quanh…Tham gia bạo lực học đường đa phần là học sinh nam, nhưng đáng chú ý có vụ việc có sự tham gia của nữ sinh. Gia đình của các em có liên quan đến “bạo lực học đường” đa số là khó khăn hoặc các em có hoàn cảnh đặc biệt.

Bạo lực học đường gây những hệ lụy xấu trong giáo dục. Ảnh: minh họa

          Từ phân tích trên, có thể thấy một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng “bạo lực học đường” hiện nay đó là: 

          Nguyên nhân chính: đó là bản thân của các em. Các em đang ở trong độ tuổi được xem là độ tuổi nổi loạn;  tâm, sinh lý chưa ổn định, thích thể hiện bản thân, suy nghĩ bồng bột, dễ bị lôi kéo, tác động bởi bạn bè xấu; kỹ năng sống chưa tốt nên suy nghĩ và hành động chưa chuẩn mực.

          Nguyên nhân từ phía gia đình: hầu hết các em tham gia vào các vụ việc gây gỗ, đánh nhau có gia đình còn khó khăn; bố mẹ vất vả lao động nên thiếu sự quan tâm đến con cái; có trường hợp, các em phải chịu sự giáo dục chưa đúng cách từ bố mẹ nên dẫn đến hành vi sai trái ở trường. Môi trường gia đình có quan trọng trong việc hình thành nhân cách của học sinh trong lứa tuổi này.

          Nguyên nhân đến từ Nhà trường: có đôi lúc, đôi nơi, Nhà trường đã chưa thật sự quyết liệt, sâu sát đến biểu hiện của các em học sinh cá biệt; chưa tìm hiểu kĩ về hoàn cảnh của học sinh; chưa phân luồng để giáo dục, dẫn đến tình trạng “đã rồi” khi xảy ra những vụ việc bạo lực học đường.

          Ngoài ra, việc các em sống trong môi trường xã hội chưa thật sự tốt như: cộng đồng dân cư có trình độ dân trí chưa tốt; có nhiều học sinh bỏ học, lôi kéo, dụ dỗ…. Việc tiếp xúc quá nhiều với môi trường mạng xã hội không lành mạnh, phim ảnh và các nội dung mang tính bạo lực cũng tác động, ảnh hưởng rất lớn đến hành vi của các em.

Ảnh: truyền thông bạo lực học đường tại trường THCS Nguyễn Duy Hiệu

          2. Cần có sự chung tay từ nhiều phía để giải quyết vấn nạn “bạo lực học đường”

          Từ những phân tích như trên, để đẩy lùi tình trạng “bạo lực học đường” đang gây lo lắng cho phụ huynh, học sinh và xã hội hiện nay, trước hết, cần phải thay đổi nhận thức theo kiểu “lối mòn” khi cho rằng, việc giáo dục học sinh nên để Nhà trường đảm nhận, phó mặc cho Nhà trường mà cần có sự chung tay từ nhiều phía, trong đó, phải giữ vững 3 trụ cột đó là: Gia đình, nhà trường và xã hội.

          Thứ nhất: về phía Nhà trường. Phải xây dựng "trường học thân thiện, học sinh tích cực" một cách thực chất. Giáo viên, đặc biệt là giáo viên Tổng phụ trách đội và giáo viên chủ nhiệm phải sâu sát, nắm rõ hoàn cảnh của các em học sinh cá biệt và dự đoán trước được những tình huống bạo lực học đường có thể xảy ra. Muốn làm được điều đó, mỗi giáo viên phải thực sự là “tấm gương sáng”, phải thật sự là chỗ dựa yên tâm cho các em; phải gần gũi với học sinh của mình. Nhà trường phải linh động, sáng tạo trong các biện pháp giáo dục; nắm rõ danh sách học sinh cá biệt để có những biện pháp tuyên truyền, giáo dục đặc biệt và phù hợp. Nhà trường cần tổ chức nhiều hơn các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động tuyên truyền về kĩ năng sống, những buổi tuyên truyền pháp luật để học sinh tham gia.

Ảnh: Tổ chức hoạt động thể thao tại Nhà trường

          Thứ hai: về phía Gia đình. Gia đình cần phối hợp tốt hơn nữa với Nhà trường trong việc giáo dục các em. Các hành vi bạo hành, chửi mắng của cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của các em, vì vậy, các bậc cha, mẹ phải tạo một môi trường lành mạnh cho các em ngay chính trong ngôi nhà của mình. Cần quan tâm đến giờ giấc và các mối quan hệ của các em; hạn chế cho các em tiếp xúc quá nhiều với mạng xã hội; tiếp xúc với bạn bè xấu, hư hỏng; với môi trường không lành mạnh tại khu dân cư. Phải đồng hành cùng con của mình.