Thứ năm, 14/05/2015, 10:06:10

Chi tiết tin tức

Đất và Người Nông Sơn

Phòng GD&ĐT Nông Sơn chặng đường 10 năm: Tự hào - trăn trở và hy vọng

Ngày đăng: 7:44 | 13/08 Lượt xem: 172

Phòng Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) Nông Sơn được thành lập và đi vào hoạt động theo Quyết định số 09/QĐ-UBND, ngày 26 tháng 5 năm 2008 của UBND huyện Nông Sơn.

Tại thời điểm đó, Phòng GD-ĐT Nông Sơn đã tiếp nhận toàn bộ hệ thống giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (MN, TH, THCS) hiện có tại năm xã thuộc miền Tây của huyện Quế Sơn: Quế Lộc, Quế Trung, Quế Ninh, Quế Phước, Quế Lâm.

Thực trạng của ngành GD-ĐT Nông Sơn tại thời điểm đó như một bức tranh gợi buồn bởi màu sắc chủ đạo là những gam màu tối, ảm đạm. Bởi nhìn ở mọi góc độ, tiếp cận ở các khía cạnh: từ con người đến cơ sở vật chất, hoạt động,… cũng bắt gặp những hình ảnh, sự việc,… được diễn tả trong mấy từ ngữ quen thuộc: khó khăn, tạm bợ, hư hỏng, thiếu thốn, xuống cấp trầm trọng, không đạt chuẩn,…

Đó cũng là điều dễ hiểu bởi trước khi chia tách huyện, Quế Sơn là một trong những huyện nghèo của tỉnh Quảng Nam. Năm xã miền Tây của huyện Quế Sơn lại là các xã nghèo của huyện, công tác giáo dục còn nhiều hạn chế. Vì vậy, sau khi chia tách, hầu như gánh nặng về giáo dục của huyện Quế Sơn đã chuyển sang đôi vai của huyện mới và dĩ nhiên, Phòng GD-ĐT Nông Sơn đã đảm nhận toàn bộ gánh nặng đó. Vào thời điểm đó, trên địa bàn huyện Nông Sơn không có trường đạt chuẩn quốc gia; hầu hết các trường học đều thiếu các điều kiện thiết yếu; đội ngũ giáo viên, nhân viên mất cân đối; tỷ lệ giáo viên, nhân viên hợp đồng tại các trường học còn cao,…

Càng khó khăn hơn khi sự đầu tư, hỗ trợ về nhân sự của Phòng GD-ĐT Quế Sơn đối với Phòng GD-ĐT Nông Sơn cũng rất hạn chế. Khác với một số đơn vị hành chính của huyện Nông Sơn được thành lập cùng thời điểm đó, Phòng GD-ĐT Nông Sơn không có nhiều cán bộ, chuyên viên của Phòng GD-ĐT Quế Sơn điều động lên tăng cường để làm lực lượng nòng cốt. Ngoài Trưởng Phòng là anh Nguyễn Hoàng Chương là cán bộ ngành văn hóa- thông tin của tỉnh được điều động về và anh Lê Văn Huấn là chuyên viên của Phòng GD-ĐT Quế Sơn tăng cường lên, giữ chức vụ Phó Trưởng phòng thì tất cả cán bộ, chuyên viên, nhân viên còn lại của Phòng GD-ĐT Nông Sơn đều là cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đang công tác tại các trường học và người tại địa phương được điều động về nhận công tác tại Phòng GD-ĐT. Vì vậy, tất cả đều mới mẻ và lạ lẫm!

Vừa mới mẻ và lạ lẫm lại vừa cáng đáng một trọng trách rất nặng nề là không chỉ tổ chức kịp thời các hoạt động giáo dục mà còn phải đặt nền móng và định hình nền nếp cho toàn bộ hoạt động của một ngành giáo dục cấp huyện trong điều kiện vô cùng khó khăn thiếu thốn, với xuất phát điểm rất thấp và lực lượng lại rất… mỏng. Có thời điểm, cả Phòng GD-ĐT chỉ có bảy người- vì ngay trong những năm đầu, một số anh em được cử đi học các lớp cao cấp chính trị. Lực lượng ít, công việc chuyên môn lại nhiều. Tất cả vừa làm, vừa học tập, tham khảo cách thức và kinh nghiệm của đồng nghiệp gần gũi nhất ở Phòng GD-ĐT Quế Sơn. Rồi mày mò, tìm hiểu thông tin trên internet để cập nhật kiến thức, cách thức chỉ đạo và điều hành,…phù hợp với đặc thù của địa phương, đơn vị để định hình nền nếp hoạt động và định hướng cho sự phát triển của ngành Giáo dục huyện nhà. Đã thế, điều kiện làm việc và sinh hoạt tại thời điểm đó lại vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Phòng GD-ĐT phải thuê ba căn phòng nhỏ trong một nhà dân để làm trụ sở làm việc. Ngôi nhà lại ở vùng trũng thấp, mùa mưa bị ngập lụt còn mùa nắng thì nóng như đổ lửa. Trang thiết bị hầu như không có gì.

Nhìn vào xuất phát điểm và các điều kiện cần thiết để đảm bảo cho hoạt động của Phòng GD-ĐT Nông Sơn tại thời điểm đó, không ít người ái ngại, lo lắng, sợ rằng Phòng GD-ĐT Nông Sơn sẽ đuối sức, hụt hơi khi phải cáng đáng gánh nặng quá sức. Không những thế, trong mấy năm đầu tiên, Nông Sơn phải liên tiếp gánh chịu hậu quả của thiên tai. Những cơn lốc xoáy kinh hoàng đã làm tốc mái nhiều trường học, nhiều tài sản, trang thiết bị dạy học bị hư hỏng. Rồi những trận lũ lụt- lũ chồng lũ- kéo dài hàng tuần liền khiến tất cả các hoạt động giáo dục bị ngưng trệ…

Vậy mà chỉ trong một thời gian ngắn, tất cả hoạt động của ngành Giáo dục Nông Sơn đã đi vào nền nếp và quan trọng hơn là toàn Ngành đã có những chuyển biến mạnh mẽ, đạt được thành tích cao ở một số mặt hoạt động, diện mạo của Ngành đã thay đổi hẵn theo chiều hướng tích cực. Chuyển biến tích cực đáng mừng đầu tiên là ở chất lượng giáo dục, trên cả hai phương diện: Chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Qua so sánh với số liệu thống kê về chất lượng giáo dục của Sở GD-ĐT và Phòng GD-ĐT Quế Sơn, chất lượng giáo dục đại trà của Phòng GD-ĐT Nông Sơn trong những năm đầu tiên không có sự thua sút đáng kể, vẫn đảm bảo được sự ổn định ở cả ba cấp học: mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.

Trên nền tảng của chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn đã đạt được những thành tích đáng khích lệ thể hiện qua các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Trước khi chia tách huyện, trong các đội tuyển dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh của Phòng GD-ĐT Quế Sơn có rất ít học sinh ở các trường miền Tây. Đội ngũ giáo viên dạy các đội tuyển học sinh giỏi càng ít hơn. Vì vậy, khác với chất lượng giáo dục đại trà là có sự kế thừa trên nền tảng có sẵn trước đó từ Phòng GD-ĐT Quế Sơn. Còn công tác bồi dưỡng học sinh giỏi phải bắt đầu từ một số ít kinh nghiệm và tài liệu được chuyển giao từ các đồng nghiệp ở Phòng GD-ĐT Quế Sơn cùng những con số 0: không có học sinh, không có giáo viên ở một số bộ môn, không có địa điểm dạy…

Vậy mà chỉ sau ba năm, Phòng GD-ĐT Nông Sơn đã vươn lên, là đơn vị dẫn đầu trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh khối miền núi liên tục trong ba năm học (2011-2012, 2012-2013, 2013-2014). Năm học 2013-2014, Phòng GD-ĐT Nông Sơn được Sở GD-ĐT Quảng Nam tặng Cờ “Giải Nhất toàn đoàn Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2013-2014”.

Giải nhất toàn đoàn kỳ thi học sinh giỏi lớp 9
Giải nhất toàn đoàn kỳ thi học sinh giỏi lớp 9

Bên cạnh thành tích nổi bật trong các kỳ thi học sinh giỏi, Phòng GD-ĐT Nông Sơn còn đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi do Bộ GD-ĐT, tỉnh Quảng Nam tổ chức. Tiêu biểu như tham gia cuộc thi “Sáng tạo của Thanh thiếu niên nhi đồng” tỉnh Quảng Nam lần thứ IX đạt giải Ba và đạt giải Nhất tại cuộc thi lần thứ 10 năm 2017; tham gia cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai năm học 2017- 2018 do Bộ GD-ĐT tổ chức có 02 học sinh đạt giải Khuyến khích...

Ngoài thành tích của học sinh, đội ngũ giáo viên cũng đã có nhiều nỗ lực phấn đấu, tham gia và đạt nhiều thành tích tại các cuộc thi do Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Quảng Nam tổ chức.

Không chỉ đạt thành tích cao trong công tác chuyên môn, hoạt động đoàn thể của Phòng GD-ĐT Nông Sơn cũng được chú trọng và cũng đạt được những thành tích nổi bật. Chỉ trong tám năm hoạt động (CĐGD Nông Sơn giải thể năm 2016), Công đoàn Giáo dục Nông Sơn đã đạt những thành tích đặc biệt xuất sắc: được Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam tặng Bằng khen, tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào Công nhân viên chức- Lao động và hoạt động Công đoàn” và đến năm học 2014-2015, Công đoàn Giáo dục huyện Nông Sơn vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ Thi đua “Đơn vị xuất sắc trong phong trào Công nhân viên chức- Lao động và hoạt động Công đoàn”.

Đây là những thành tích tương đối toàn diện trên nhiều mặt hoạt động và rất đáng tự hào bởi Phòng GD-ĐT Nông Sơn là một đơn vị non trẻ của ngành GD-ĐT Quảng Nam nhưng đã nỗ lực vượt khó để vươn lên, vượt qua nhiều đơn vị vốn có bề dày và có nhiều điều kiện thuận lợi hơn. Càng đáng tự hào hơn khi thành tích đó chính là kết tinh của sự tâm huyết, sự năng động, sáng tạo và sự tự tin, biết phát huy tiềm lực và nội lực.

Qua mười năm, bức tranh toàn cảnh về giáo dục Nông Sơn đã có nhiều thay đổi lớn theo chiều hướng tích cực: những hình ảnh, đường nét sống động, những gam màu tươi sáng đã dần dần lấn át những gam màu tối, ảm đạm...

Đến thời điểm này, nhìn lại chặng đường mười năm đã qua, những người đã từng gắn bó với ngành GD-ĐT Nông Sơn từ thời điểm ban đầu ấy có thể tự hào vì đã góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực đó. Tự hào- bởi sự nhiệt tình, tận tâm, ý thức trách nhiệm cao và sự nỗ lực, không quản ngại khó khăn... đã tạo dựng nền móng, tạo được những tiền đề cần thiết và quan trọng cho sự nghiệp GD-ĐT Nông Sơn phát triển.

Tự hào! Vâng. Nhưng không chỉ có tự hào.

Nhìn lại chặng đường mười năm, soi rọi lại chính mình và so sánh với các đơn vị bạn, dù rất tự hào với những kết quả và thành tích đạt được nhưng những người tâm huyết với ngành Giáo dục Nông Sơn vẫn không tránh khỏi những băn khoăn, trăn trở. Trăn trở bởi với xuất phát điểm quá thấp nhưng nguồn đầu tư nhiều năm qua chưa thực sự đáp ứng nhu cầu phát triển của Ngành nên chưa tạo được sự đột phá mạnh mẽ và toàn diện. Mặt khác, quy mô trường lớp, cấp học nhỏ nên so với mặt bằng chung của Sở GD-ĐT Quảng Nam, chất lượng một số mặt hoạt động của Ngành còn hạn chế. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng giáo dục còn quá thấp. 

Trăn trở bởi công tác xây dựng đội ngũ của Phòng GD-ĐT đang gặp rất nhiều khó khăn, lúng túng khi vấp phải rào cản là những bất cập về chế độ, chính sách- nhất là chế độ phụ cấp cho công chức ngành Giáo dục. Hiện tại, Phòng GD-ĐT Nông Sơn không có chuyên viên phụ trách các cấp học MN, TH, THCS và một số bộ phận khác. Sự thiệt thòi quá nhiều về vật chất của công chức so với viên chức Giáo dục là nguyên nhân chính của tình trạng này. Đây có thể coi là căn bệnh trầm kha, kéo dài nhiều năm đã phần nào kìm hãm sự phát triển của cả ngành Giáo dục. Phòng GD-ĐT Nông Sơn cũng không phải là ngoại lệ.

Rồi còn bao nỗi băn khoăn, trăn trở khác: môi trường giáo dục chưa thật thuận lợi; nhận thức của một bộ phận phụ huynh và nhân dân về giáo dục còn hạn chế và sai lệch; các tệ nạn xã hội đã dần dần xâm nhập vào trường học...

Băn khoăn, trăn trở nhưng không bi quan!

Những người làm công tác giáo dục vẫn tin tưởng và hy vọng khi quyết tâm chấn hưng nền Giáo dục nước nhà đã và đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội thì lần lượt những rào cản, bất cập cản trở, kìm hãm sự phát triển của sự nghiệp Giáo dục sẽ dần được tháo gỡ.

Nhận thức được sự phát triển của ngành Giáo dục huyện nhà còn nhiều khó khăn, hạn chế sẽ tác động, ảnh hưởng đến việc hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nên trong những năm gần đây, huyện Nông Sơn đã tập trung nhiều nguồn kinh phí từ ngân sách huyện, từ các chương trình mục tiêu quốc gia,... để đầu tư cho hai nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Nhờ đó, nhiều trường học tiếp tục được đầu tư xây dựng. Sự nhếch nhác, tạm bợ đã dần được thay thế bởi sự khang trang, sạch đẹp; tỷ lệ trường đạt chuẩn đã tăng lên và một số trường đang tích cực đầu tư về nhiều mặt để đạt chuẩn trong năm 2018.

Những tín hiệu tốt đẹp đó để những người làm công tác ở ngành Giáo dục Nông Sơn tiếp tục hy vọng vào sự khởi sắc, vươn lên mạnh mẽ hơn, đạt thành tích cao hơn, toàn diện hơn trong tương lai đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Tác giả: Trần Hữu Tuấn - Trưởng phòng GD-ĐT

Nguồn tin: Trích từ tập san: "Nông Sơn - tự hào vững bước đi lên"


[Trở về]

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

ĐĂNG NHẬP

Tài khoản  
 
Tên Video
No records to display.








Bản quyền Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn
Giấy phép số: 07/GP-TTĐT cấp ngày 29/9/2017
Địa chỉ: Thôn Trung Hạ, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, Tỉnh Quảng Nam.
Điện thoại: 0235 3650 888 - Fax: 02353 650 557
Phát triển bởi Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin & Truyền Thông Quảng Nam (QTI)